Thứ Năm, 12 tháng 1, 2012

Luật sư Vũ Hải Lý tư vấn luật trên báo Dân Trí: "Cha mẹ ly hôn, con có được chia tài sản?"

(Dân trí) - Bố mẹ tôi có 3 người con, chị tôi 20 tuổi, tôi 16 tuổi và em út 7 tuổi. Tài sản của gia đình tôi là 5ha đất, sổ đỏ đứng tên bố mẹ tôi. Nếu bố mẹ tôi ly hôn thì tài sản chia thế nào? Con cái có được chia không? (Nguyễn Hữu Nguyên, Email: xidau141@yahoo.com.vn)
Vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bố mẹ bạn nên tài sản này khi ly hôn theo nguyên tắc sẽ chia đôi có tính đến hoàn cảnh, công sức đóng góp của hai bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển khối tài sản này. Theo khoản 2 Điều 95 Luật Hôn nhân và gia đình 2000 quy định việc chia tài sản chung được giải quyết theo các nguyên tắc sau đây:
“a) Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;
b) Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;
c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;
d) Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật hoặc theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần giá trị chênh lệch.
Trong trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho hộ gia đình mà tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận, bạn và các chị em bạn có tên trong sổ hộ khẩu thì mới có quyền sở hữu ngang với các thành viên  khác trong hộ và khi bố mẹ bạn ly hôn các bạn mới được xem xét giải quyết để chia tài sản.
Vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bố mẹ bạn mà không phải là cấp cho hộ gia đình nên khi bố mẹ bạn ly hôn các bạn không được chia khối tài sản này.
Luật sư Vũ Hải Lý
Địa chỉ: Số 335 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội
Tư vấn tổng đài 04 -1088 phím số 4 -4 hoặc phím 4-5
Điện thoại: 04 3 747 8888 – Fax: 04 3 747 3966
Hot-line: 093 366 8166

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét